Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

"Sốt" mẹo chụp ảnh hiện tượng cầu vồng

Không có nhận xét nào :

Cầu vồng giống như một lăng kính hinh ve nguoi hoat hinh đồ sộ, được tạo ra nhờ hơi nước trong không khí chia tách nhung hinh xam dep cho nu cùng ánh sáng thái dương thành các màu sắc riêng biệt. Không phải cứ chờ trời mưa và cầm máy ảnh chạy ra 1 nơi khoáng đãng chụp bánh sinh nhật và hoa đẹp là bạn có thể chụp được cầu vồng. 
 
Tìm cầu vồng thiên nhiên
 Không phải lúc nào cũng có cầu vồng để bạn chụp. Cầu vồng thường xuất hiện ngay trước hoặc sau trận mưa, lúc ánh nắng quạ chiếu trực tiếp vào lớp không khí đang chứa nhiều hơi nước. Cầu vồng thường xuất hiện đối diện với ác vàng, nên chi nếu ánh nắng ác vàng chiếu từ phía tây, cầu vồng sẽ nằm ở phía đông so với vị trí ngày nay của bạn.

 

 



Một khi đã nắm được điều kiện hình thành cầu vồng, bạn có thể tự dự đoán sự xuất hiện của cầu vồng, chuẩn bị sẵn ống kính và chờ thời điểm chụp thích hợp. 

Tự tạo cầu vồng
 Trong nhiều trường hợp, bạn không đủ nhẫn nại để chờ cầu vồng tự nhiên xuất hiện, bạn có thể tự tạo một cầu vồng để chụp chỉ với một vài thao tác đơn giản. trước tiên, bạn phải đảm bảo đang đứng quay lưng lại so với thái dương, dùng một vòi phun nước phun thành những tia nhỏ phía trước mặt bạn, bạn nên dùng ngón tay cái chặn nửa vòi nước và mở nước phun mạnh, sau khoảng vài giây cầu vồng sẽ hình thành. Tuy nhiên, muốn chụp được cầu vồng tự tạo, bạn cần nhờ người khác giữ vòi phun, còn bạn giữ máy ảnh để chụp cầu vồng. 

Kinh nghiệm chụp ảnh cầu vồng
 Bạn đã biết cách dự đoán sự xuất hiện của cầu vồng tự nhiên, hoặc tự tạo một cầu vồng cho riêng mình. Vấn đề còn lại là làm thế nào chụp lại hình ảnh cầu vồng một cách đẹp nhất. Như bạn đã biết, cầu vồng chỉ là một ảo ảnh quang học, bạn chỉ có thể nhìn thấy cầu vồng khi đứng cách nó một khoảng cách nhất quyết. vì thế khi chụp ảnh cầu vồng, bạn nên giữ nguyên vị trí, không nên tiến gần cầu vồng, luôn giữ khoảng cách để cầu vồng xuất hiện đẹp nhất trong ống kính của bạn. Hiểu được bản tính cầu vồng, bạn có thể tận dụng lợi thế của ảo giác quang học để tạo nên những bức ảnh thú. Bằng cách di chuyển vị trí đồng thời với cầu vồng, thay vì tiến gần hoặc lùi xa, bạn có thể “chộp” được nhiều góc cầu vồng khác nhau so với nền. 

 Một kinh nghiệm khác khi chụp cầu vồng, đó là độ phóng đại (zoom) của ống kính. Bạn cần zoom một góc rộng nếu muốn lấy hết cả cầu vồng, hoặc có thể giao hội cảnh vào một phần vòng cung của cầu vồng như hình dưới đây. 

 rốt cuộc, bạn không cần phải lo lắng về việc điều chỉnh độ phơi sáng. Bạn có thể chụp cảnh cầu vồng với máy ảnh thường bằng cách chuyển sang chế độ P. Nếu chụp với máy ảnh chuyên dụng, bạn nên giảm độ phơi sáng một tí (thường là -1) để màu sắc được bão hòa.  

Nguồn tin: Genk

 

 

Hướng dẫn bí kíp chụp hình ảnh phong cảnh rất đẹp lúc thời tiết xấu

Không có nhận xét nào :

Sau đây là một số trường hợp banh sinh nhat va hoa mà các bạn có thể tham khảo qua, với sự chia sẻ hinh anh thien nhien cuc dep của nhiếp ảnh gia Carsten Krieger, một người chuyên chụp thế giới hoang dại và phong cảnh, sống ở miền Tây Ireland. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về thiên nhiên và phong cảnh Ireland. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những câu nói hay về tình chị em và ông qua trang web carstenkrieger.Những người hay đi chụp ảnh ngoài trời, đặc biệt là săn ảnh cảnh quan sẽ hiểu được điều kiện thời tiết quan yếu như thế nào. Mỗi bức ảnh đẹp hay xấu đều có liên tưởng tới tình trạng thời tiết lúc bấm máy. Ở một vài nơi trên thế giới thì thời tiết diễn biến khá phức tạp và chẳng thể đoán trước được, mà dự báo thời tiết cũng chưa chắc đã xác thực hoàn toàn và mọi thứ có thể thay đổi từ đẹp sang không đẹp chỉ trong vòng vài phút đồng hồ. đương nhiên thì điều kiện thời tiết đẹp vẫn sẽ giúp bạn nhiều hơn, nhưng nếu chẳng may bạn đi xa hàng trăm cây số chỉ để chụp ảnh một cảnh quan nào đó, mà trời thì lại mưa hay xám xịt, đừng vội thất vọng, hãy tin rằng bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh đẹp cho dù thời tiết xấu.

 

 



Sau đây là một số trường hợp mà các bạn có thể tham khảo qua, với sự chia sẻ của nhiếp ảnh gia Carsten Krieger, một người chuyên chụp thế giới hoang dã và cảnh quan, sống ở miền Tây Ireland. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về tự nhiên và phong cảnh Ireland. Bạn có thể tìm hiểu thêm về ông qua trang web carstenkrieger.

Các dòng suối và những con sông thường biểu thị được sức mạnh lớn nhất và vẻ đẹp nhất của nó trong lúc hoặc là sau những cơn mưa nặng hạt. Hãy tìm một chỗ có cây cối, chờ một ngày mùa Thu ẩm ướt và trời xám mờ và lúc này bạn sẽ có đầy đủ các yếu tố cho một bức ảnh tốt.
Canon EOS 1Ds Mark III, 24-105mm F4 @ 35mm, FS22, 20 giây @ ISO 100, polarizer filter, tripod.
Đối với một số người, khi gặp tình trạng thời tiết như thế này thì tốt nhất là nên đi tìm một chỗ nào đó để trú ẩn và chờ cho trời ngừng gió, mưa ngừng rơi và ác vàng ló dạng chiếu sáng mọi thứ. Nhưng khi thời tiết trở nên khó đoán và thay đổi quá nhanh, bạn hãy tìm cách thích ứng với nó và nắm bắt lấy các nhịp để biến “thứ tưởng chừng xấu” thành thứ đẹp hơn.

Công nghệ kỹ thuật số đã giúp cho việc chụp ảnh các tấm ảnh đẹp trong điều kiện thời tiết xấu trở thành dễ dàng hơn. Với mắt thường thì kiên cố hình ảnh bầu trời và mọi thứ trong ảnh trên sẽ xám xịt. Nhưng bằng cách dùng kỹ thuật HDR và ứng dụng bộ lọc tương phản, tác giả đã có thể làm nổi được các chi tiết và tăng được độ nhãi con của màu sắc.
Canon EOS 5D Mark III, 24mm TS-E, F14, 1/13 sec, HDR (+/- 3 stops), tripod.

Chụp trong rừng
Vào mùa Đông hay một ngày trời mưa thì các khung cảnh trong rừng thường âm u và xám xịt. dùng một kính lọc làm mềm nét vào đúng thời điểm sẽ có thể tăng lên tính kì bí của các yếu tố trong bức ảnh.
Canon EOS 5D Mark II, 24mm TS-E, F22, 0.6 sec @ ISO 400, polarizer + soft-focus filter, tripod.
Khi gió nổi lên và những cơn mưa bắt đầu đổ xuống thì tuyển lựa đầu tiên là nên tìm một chỗ để trú mưa bên trong những tán lá (chống chỉ định với trời nhiều sấm sét). Những rừng cây không chỉ giúp bảo vệ bạn mà nó có thể trở nên một chỗ lý tưởng để chụp ảnh trong điều kiện thời tiết xấu. Những tán lá và thảm rêu bị ướt đẫm có thể tạo ra những hiệu ứng ánh sáng đặc biệt cho mội tấm ảnh. Một thứ rất quan yếu để có thể chụp được ảnh đẹp trong điều kiện này là kính lọc phân cực (polarizer). Nó vừa giúp tăng độ tương phản, độ bão hoà màu, và kiểm soát được sự phản chiếu từ các tán lá ướt.

Vào một ngày có mưa phùn, mưa lớn và cả mưa đá, bức ảnh này được chup trong điều kiện mưa đá lớn. Tác giả không thể dùng hood cho ống kính vì phải gắn kính lọc polarizer thành thử vấn đề lớn nhất cần quan tâm là phải bảo vệ ống kính và kính lọc khỏi những giọt mưa và cả đá. Tác giả đã bấm máy 4 lần và phải lau kính lọc giữa mỗi lần chụp.
Canon EOS 5D Mark II, 24mm TS-E, F16, 1/6 sec @ ISO 200, polarizer và tripod.
Những cành cây liên tiếp di chuyển và những cây nhỏ có thể sẽ là một vấn đề khi gặp gió lớn. Tuy nhiên bạn có thể lợi dụng điều này và dùng kỹ thuật phơi để tạo hiệu ứng làm mờ cho tấm ảnh. Nếu bạn có một chủ thể đứng yên trong khung ảnh như là một tảng đá hay một thân cây thì nó có thể giúp bạn có được bức ảnh huých. Thời gian phơi phụ thuộc vào sức gió và hiệu ứng mà bạn muốn đạt được. bít tất mọi thứ di chuyển kiên cố sẽ bị nhoè đi khi bạn phơi ở tốc độ chừng 4 giây và nó sẽ tạo ra được cảm giác chuyển động trong bức ảnh. Còn khi bạn chọn Thời gian phơi lâu hơn, như là 20 giây hoặc thậm chí là 1 phút, mọi thứ có thể sẽ bị mất chi tiết hoàn toàn và kết quả thu được là một bức ảnh trừu tượng hơn.

Vùng đồng quê
Với những vùng đất có nhiều cảnh quan hoang dã thì cảnh đẹp có thể tìm thấy ngay trong điều kiện thời tiết xấu. Những đợt áp thấp sắp đến có thể mang tới những đám mây và ánh sáng ấn tượng, điều kiện hoàn hảo để có được một bức ảnh đẹp. Và khi nó đích thực đến, mọi thứ có thể trở nên phức tạp hơn nhưng đừng bởi vậy mà xếp mọi thứ vào ba lô. Khi bầu trời không còn đẹp vì phủ bởi những đám mây âm u hãy đi tìm cái đẹp trong những quang cảnh xung quanh bạn.

Mùa Thu là một trong những thời điểm tốt nhất để chụp ảnh các chi tiết của cảnh quan, những sắc màu sẽ trở thành trổi hơn nhờ vào sắc u ám của bầu trời và điều kiện ẩm ướt.
Canon EOS 1Ds Mark III, 70-200 F4 @ 109mm, F22, 0.6 sec, polarizer và tripod.
Khi chúng ta không có được bầu trời đẹp để tạo thêm hiệu ứng cho tấm ảnh thì mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn tuy nhiên đây cũng là lúc để thử thách khả năng của bạn và là cơ hội để bạn thử nghiệm. Hãy tuyển lựa quang cảnh, các hình thể và màu sắc mà bạn nhìn thấy bên dưới mặt đất, bạn có thể bận rộn vì nó thu hút, thậm chí là quên rằng trời đang mưa.

Những cơn mưa phùn rả rích và gió nhẹ là điều kiện thường thấy vào những ngày cuối Hạ và đây là thời điểm tốt để bạn chụp được những bức ảnh đẹp tại các đồng cỏ. Hãy thử đi!
Canon EOS 1Ds Mark III, 90mm TS-E, F18, 1/15 sec. @ ISO 200, tripod.

Những cánh đồng có thể cho bạn màu sắc cần thiết phải mọi thứ là u ám và xám xịt. Nếu tận dụng được những cánh đồng với nhiều màu sắc khác nhau các bạn vẫn có thể có những bức ảnh xem được, hoặc may mắn thì sẽ có bức ảnh đẹp.

 

 

3 kỹ thuật chụp ảnh cùng nước

Không có nhận xét nào :

Chơi với chụp anh che hay ở nước dù cầu kỳ nhưng thỉnh thoảng sẽ đem lại những bức tranh phong canh thien nhien dep nhat và độc nhất.
1. Chụp bong bóng nước với hinh anh hoat hinh nam kute

 

 



Bong bóng nước đôi khi tạo những hình dáng rất đẹp mắt với những hiệu ứng sủi bọt. do vậy, nếu khéo léo bắt được các chốc lát này, bạn sẽ tại nên những bức ảnh rất ấn tượng.
Ở đây, các bức ảnh chụp bọt nước được thực hành ở những khúc quanh của suối hay dưới chân thác, nơi bạn có đủ không gian chọn lựa vị trí đặt máy. Tốt nhất nên dùng DSLR thay vì máy tự động vì bạn sẽ được chủ động hơn.
Bạn có thể dùng ống thường có chức năng Macro, hoặc nếu không dùng ống Macro là tốt nhất vì các ống này chụp "close-up" hoàn hảo hơn. Bạn có thể chọn ISO cao hơn một tí, nhưng cũng không nên quá mức 400 để tránh nhiễu.
Hãy tìm một vị trí đứng thuận lợi nhất, có thể trên tảng đá nào đó, hay thậm chí phải lội ra giữa dòng. Chọn tốc độ chụp cao, chừng 1/1000 giây trở lên là hoàn hảo, hoặc có thể thử với tốc độ cao hơn (1/2000 hay thậm chí 1/4000 giây) hay dùng kèm flash nếu cần.
Do các bong bóng có độ phản xạ cao nên có thể sẽ khó lấy nét vào các bong bóng nước khi máy ở chế độ lấy nét tự động. Tốt nhất, nên chuyển về chế độ lấy nét tay và dùng chân máy nếu có thể.
Độ mở tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng hiện trường. Nên chọn ánh sáng chiếu thuận để có nền đen giúp các bọt nước nổi trội hơn. Cũng như lấy nét, bạn nên thử đo sáng bằng tay với các thông số tùy chọn, chụp vài kiểu để thẩm tra, khi thấy khoảng độ mở nào hợp lý trong điều kiện sáng đó thì hãy bắt đầu chụp.
Với kiểu chụp này, bạn sẽ thấy bong bóng luôn biến đổi không ngừng, nếu lỡ mất giây lát các bọt tạo hình gì đó vào thời điểm nhất thiết, bạn sẽ không bao giờ thấy lại được chốc lát thứ hai. Tuy nhiên, bù lại, bạn có thể kiêu hãnh mỗi bức hình sẽ đều là những bức độc nhất, không cái nào giống cái nào.

2. Chụp giọt nước
Chụp giọt nước là một trong những kỹ xảo chụp tốc độ cao cơ mà không đòi hỏi quá nhiều các thiết bị chuyên dụng.
Để thực hành, bạn cần chuẩn bị máy ảnh, ống kính Macro, chân máy, đèn (tốt nhất là đèn ngoài), một đĩa sâu lòng rộng, một túi nhựa đựng nước, tấm phông màu và dây bấm chụp.
Đặt máy ảnh ở trước vị trí mà giọt nước sẽ rơi với độ cao khoảng trên 3cm so với bề mặt đĩa chứa nước và khoảng cách từ máy ảnh đến đĩa khoảng 15 – 20cm. Đặt tấm phông màu phía sau chiếc đĩa. Đặt đèn flash ở cạnh bên phải, hướng về tấm phông để hắt sáng trở lại cho giọt nước.
Đặt chiếc túi nhựa đựng nước ở phía trên chiếc đĩa khoảng 12-15cm, có thể nhất định nó trên giá nếu cần.
Dùi một lỗ nhỏ ở dưới đáy của chiếc túi nhựa, vừa đủ nhỏ để có thể nhỏ giọt đều đều. Chuyển máy ảnh về chế độ lấy nét tay. Nếu thấy khó khăn với việc lấy nét vào giọt nước, ngay tại chỗ rơi bạn có thể đặt tạm một chiếc bút hay gì đó giúp việc lấy nét dễ dàng hơn.
Chuyển máy ảnh về chế độ chỉnh tay với tốc độ 1/60 giây và độ mở f/22. Đặt đèn flash ở mức chỉnh tay với mức công suất từ 1/64 đến 1/32. Công suất đèn thấp nhằm để khoảng chớp đèn rất ngắn, chỉ khoảng 1/4000 giây, đủ để đông cứng giọt nước dù tốc độ máy ảnh chỉ ở mức 1/60 giây. Tắt tuốt tuột đèn trong phòng. Lưu ý nước phải chảy liên tiếp. Chụp với khoảng 7 - 10 ảnh liên tục, sau đó xem lại và chỉnh sửa tham số nếu cần.
Để chụp một bức ảnh giọt nước rơi xuống nối với giọt nước bắn lên, giải pháp là điều chỉnh lỗ túi nhựa sao cho tốc độ rơi các giọt nước là hợp lý nhất. Và để tìm ra tốc độ hợp lý này, chỉ có cách là chụp thử và thử, liên tục cho đến khi có được tốc độ tối ưu. Thông thường chụp ảnh kiểu này người chụp phải tốn khoảng 400 kiểu thử nghiệm khác nhau mới có thể có được 5 kiểu dùng được.
Ngoài nước, bạn cũng có thể thí nghiệm với các chất lỏng khác như sữa, café, mực… mỗi chất liệu đều có những vẻ đẹp của riêng mình.

3. Chụp ảnh đề đạt
Ở những mặt phẳng tĩnh lặng như ao, hồ, cảnh phản chiếu có thể tạo nên những bức ảnh phong thủy lộng lẫy.
Để chụp được, trước tiên là bạn phải chọn một ngày hoàn toàn lặng gió. Khi chụp, các hình ảnh phản ánh có thiên hướng tối hơn. Đặt mặt nước làm tiền cảnh sẽ làm sáng bức ảnh đề đạt. Tuy nhiên, phải trời quá sáng và việc đo sáng vào mặt nước sẽ làm mất chi tiết vùng sáng, bạn có thể dùng kính lọc ND Grad để thăng bằng.
Một điều cần lưu ý là kể cả những ngày lặng gió, trên mặt nước vẫn có thể có gợn sóng dù chỉ hơi lăn phăn. Để tránh điều này, bạn có thể dùng thời kì chụp lâu hơn để làm nhòe các gợn. Nhưng điều đó sẽ dẫn đến hậu quả là lá cây hay ngọn cỏ trong ảnh cũng có thể theo đó mà mờ đi. Giải pháp cho vấn đề này là chụp một bức với tốc độ nhanh, một bức với tốc độ chậm rồi ghép hai bức làm một trong phần mềm xử lý ảnh hậu kỳ.

 

 

Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Phương pháp chụp ảnh khi ngày âm u

Không có nhận xét nào :

Vào những ngày mùa đông không có nắng, bầu trời xám xịt, nhưng không do vậy mà những người tai anh girl xinh de thuong cầm máy không chụp được những hinh anh che hay, ưa. Chỉ cần một sáng tạo một tí thôi là sẽ có một bức ảnh đẹp.Nhiếp ảnh cần ánh sáng. Ở đây bạn có ánh sáng, thế là đủ. Quan trọng là cách tiếp cận và dùng hinh anh hoat hinh nam từ các nguồn ánh sáng này. Từ đó, bạn sẽ thấy sự khác nhau giữa một ngày nắng với một ngày âm u.

Dưới đây là một số gợi ý về chủ đề để người cầm máy có thể sáng tác.

 

 


Bãi biển ngày không nắng. Ảnh: Nguyễn Quang Hưng.



Bãi biển mùa hè khách hẳn với ngày không nắng, khi đó ít khách du lịch hơn và bạn cũng dễ dàng tác nghiệp hơn. Những ngày mùa đông, bầu trời không được trong và xanh. Hãy chọn giây khắc ánh sáng để thuốc nước và đường chân mây hòa màu với nhau thành vô tận.

Những ngày này là cơ hội tót vời để sử dụng ống kính macro. tại sao vậy? Trời ảm đạm, ánh sáng sẽ yếu hơn thường nhật nên tốc độ chụp cũng sẽ chậm đi. Với sự ngang bằng của các tông màu không cần chủ thể và bóng đổ, chụp "close up" vào một ngày như này sẽ rất tốt.

Nếu mọi thứ có vẻ tẻ nhạt thì tại sao lại không thử chụp đen - trắng? Hãy để dành những bức ảnh đầy màu sắc cho mùa hè và trải nghiệm ảnh đen - trắng cho mùa đông, khi mọi thứ xung quanh đều ít màu sắc.

Thử dùng các phần mềm xử lý hậu kỳ hoặc cũng có thể đẩy ISO lên 3.200 để cac hạt noise xuất hiện. Với nhiều người, noise là kẻ thù của ảnh tuy nhiên, trong từng trường hợp mà noise lại tạo cảm xúc một mực. Nhiếp ảnh gia Peter West Carey của tập san ảnh Digital Photography School,còn cho rằng nếu ảnh ít màu sắc thì không cần phải quá sắc ntes, thay vào đó hãy tạo chút noise hoặc hạt grain sẽ tạo xúc cảm hơn. Với mức độ vừa phải, người chụp có thể biểu lộ được cảm xúc của mình và bức ảnh, như sự cô đơn, lạnh lẽo hay cảm giác cổ điển.

Khi chụp landscape với thời tiết này, nhất là với ảnh đen trắng, bóng đổ sẽ giảm đi so với những hôm đầy nắng. Do đó, chi tiết sẽ hiển thị được nhiều hơn. Khi chụp các tòa nhà cao tầng hay các ống khói từ nhà máy cũng dễ dàng hơn. 

Nguồn tin: sohoa

 

 

5 bí kíp nhỏ cho bạn mới chụp ảnh chân dung

Không có nhận xét nào :

Để có được những bức ảnh hinh xam tay chân dung đẹp đòi hỏi nhiếp ảnh gia phải có những kỹ thuật vẽ tranh phong cảnh thiên nhiên đẹp và kinh nghiệm nhất mực. Bài viết này sẽ giúp bạn phần nào cải thiện kỹ năng chụp anh hoat hinh nam. Chụp ảnh chân dung là loại thể nhiếp ảnh được rất nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích, bởi mỗi bức ảnh chân dung là một trình bày của tính cách, trạng thái của con người.

Muốn có được một bức ảnh chân dung đẹp đòi hỏi rất nhiều nhân tố từ kỹ thuật chụp, phong độ hay dạng của người được chụp. Nếu bạn là người mới làm quen với chụp ảnh chân dung sẽ có rất nhiều điều cần học hỏi hãy nhớ theo dõi hết bài viết này nhé.

Chụp với một ống kính fix 50mm
Ưu điểm của ống kính này là đa năng, giá thành rẻ và rất hạp với người mới bắt đầu. Bạn nghe nói tiêu tự hoàn hảo để chụp chân dung là 85mm. Điều này hoàn toàn đúng tuy nhiên với người mới bắt đầu bạn nên thử với một ống kính 50mm
Khi đã hoàn thiện kỹ năng với ống kính fix 50mm này bạn sẽ có quyết định đúng đắn hơn cho một chiếc ống kính đắt tiền hơn cho chụp chân dung. Tiêu cự 50mm trong túi máy ảnh của bạn không bao giờ là thừa nó có thể được áp dụng trong nhiều cảnh ngộ như : chụp đám cưới, cảnh quan , chân dung.

 


  Như ta thấy bức ảnh ở trên có một bokeh khá ấn tượng màu kem, bạn chỉ có thể chụp được như thế trong trường hợp ống kính của bạn có một khẩu độ mở lớn từ khoảng f/1.8 đến f2.8 cho một ống kính fix và nếu là ống kính zoom tiêu cự dài thì khẩu độ mở lớn phải ít nhất là f/5.0
Bạn nên cân nhắc ống kính fix 50mm 1.4 hoặc nếu kinh phí của bạn eo hẹp hơn hãy tuyển lựa ống kính fix 50mm f/1.8. Tóm lại, nếu chọn một ống kính để bắt đầu khi chụp chân dung, ống 50mm là sự chọn lựa hợp lý.

Lấy nét vào đôi mắt
Hãy cụ di chuyển điểm lấy nét đến đôi mắt hoặc gần nhất có thể. Bạn nên làm quen với việc lấy nét bằng tay để có hiệu quả cao hơn khi chụp hình. Lấy nét vào đôi mắt sẽ làm cho bức chân dung trở nên có hồn hơn bởi lẽ đôi mắt là cửa sổ tâm hồn mà. tất thần thái của nhân vật sẽ được truyền tải một cách chinh xác nhất qua hình ảnh mà bạn chụp. Nếu có thể bạn hãy cụ tạo ra hiệu ứng phản ánh ánh sáng từ trong mắt “catchlights”. Nếu bạn chưa biết về catchlights hãy tham khảo bài viết :Catchlights là gì? Cách tạo hiệu ứng catchlights

Lưu ý : Trong trường hợp bạn ở quá gần chủ đề việc tuyển lựa khẩu độ rất quan yếu, hãy chọn lựa khẩu độ lớn vừa đủ để tất cả mọi thứ bạn muốn lấy nét đều nét. Bởi khi khẩu độ lớn dẫn đến DOF rất mỏng dẫn đến hiện tượng đôi mắt của chủ đề thì nét nhưng mũi thì lại không.

Chọn nhiều góc chụp và khoảng cách khác nhau
Một số người mới chụp thường suy nghĩ là chụp chân dung có tức thị phải chụp toàn thân của mẫu. Điều này hoàn toàn sai hãy lùi lại một tẹo hoặc tiến gần hơn để có những góc nhìn hoàn toàn khác. Một số thẳng thớm xoay dọc máy để chụp chân dung một số lại chỉ chụp chân dung theo chiều ngang, lúc nào cũng vậy. Đừng để mình đi theo một lối mòn, hãy thử chụp chân dung cận cảnh theo chiều ngang hay chụp dọc với cả môi trường xung quanh và ngược lại. Tóm lại bạn nên thử làm mới và thí nghiệm các trường hợp khác nhau khi chụp ảnh chân dung.

chọn lựa ánh sáng và nền
Ánh sáng là nhân tố rất quan trọng trong nhiếp ảnh, nhiếp ảnh chân dung cũng như vậy. Ánh sáng trên khuôn mặt chủ đề là một yếu tố rất quan yếu, có được ánh sáng tốt cần thiết hơn so với phông nền đẹp. Điều kiện ánh sáng dễ chụp nhất cho người mới là trong ngày nắng dịu hoặc có bóng mây. Với trời nhiều mây, nên hướng mẫu về phía nguồn sáng. nạm hướng mặt của mẫu ra ngoài để ánh sáng phản chiếu vào trong mắt tạo hiệu ứng catchlights. Nếu không rõ hướng nào có ánh sáng, hãy thử xoay đến khi tìm thấy lượng ánh sáng thích hợp.

Bạn có thể dùng bóng râm từ bóng đổ của một tòa nhà (đối tượng vẫn hướng mặt ra phía sáng) hoặc trong bóng râm của cây, nhưng cần lưu ý bóng cây có thể không che khuất được hết ánh nắng, kiên cố bạn không muốn ánh sáng lấm chấm trên khuôn mặt hoặc nửa bóng nửa sáng. Cần tránh ánh nắng trực tiếp từ thái dương có thể gây ra bóng đổ trên khuôn mặt của mẫu, cũng có thể khiến đôi mắt phải nheo lại vì nắng.
Trong bức ảnh chân dung, con người luôn là nhân tố quan trọng nhất thành thử cần dành nhiều sự quan tâm cho vấn đề phơi sáng trên khuôn mặt của mẫu, cho dù có thể khiến blackground không được phơi sáng một cách xác thực.

Không nên quá quý trọng các nguyên tắc
Các quy tắc nhiếp ảnh, chúng đích thực quan trọng và bạn nên hiểu tuốt tuột. Tìm hiểu chúng, thực hành chúng, sử dụng chúng. Sau đó, hãy sáng tạo và bạn sẽ thấy những điều thực sự ham thích và không cần quá lo âu quá nhiều về các luật lệ.

  Nếu đang thực hành một bức chân dung, đôi mắt không cần bắt buộc phải nhìn vào máy ảnh. Các hình ảnh không phải xoành xoạch được chia theo quy tắc một phần ba. Bạn không cần phải làm những gì người khác đang làm, sự sáng tạo luôn có ở mỗi người, khi bạn tạo ra một bức chân dung của một ai đó, tự nó đã là một sự độc đáo riêng. Không có lệ luật nhất nhất phải tuân theo về cùng 1 ánh sáng với cùng 1 công thức. Chúc bạn có được những bức hình chân dung như ý. 

Nguồn tin: tieungunhi

Các cách chụp hình ảnh trong tuyết rơi

Không có nhận xét nào :

Hiện nay, cứ mỗi đợt thời tiết lạnh giá nhưng nhiều du khách có nhung cau noi hay nhat ve tinh yeu dep đổ về Sapa hoặc đi sang vùng ôn đới kéo nhau để nói nhung loi noi hay ve tinh yeu buon và đi ngắm băng tuyết và chờ tuyết rơi.Ở Sapa sương móc cũng thường thấy và làm thế nào trong thời tiết sương và tuyết rơi, những tay máy nghiệp dư xem hinh xam tay cũng có thể chụp được những bức hình đẹp, ví dụ Nhà thờ Đá ở Sapa đã trở thành tâm điểm diễn tả trong những buổi sương mù. 

Với chụp tuyết, thì có tuyết hay không có tuyết thì cũng chỉ là do ánh sáng là chính, nếu ánh sáng ban ngày đủ để chụp thì bạn cứ chụp như thường nhật. Còn chụp ảnh trong sương mù theo kinh nghiệm cho thấy ảnh chụp trong sương mù đòi hỏi người cầm máy phải có kỹ thuật vì phải đối mặt với những hạn chế về tầm nhìn cũng như sự suy giảm của màu sắc và độ tương phản.Trong sương mù, ánh sáng bị phân tán mạnh và tương đối đều khi nhìn từ mọi hướng. Cường độ ánh sáng yếu vào sáng sớm hoặc chiều xuống cũng là lúc người chụp phải xử lý kỹ thuật tốt để có những bức ảnh đắt khách, bởi nó khiến người quan sát có cảm giác mọi vật ở khỏng cách xa trong rất mờ ảo.

Với tính đặc thù, thì sương lại trở nên công cụ hỗ trợ miêu tả điểm nhấn có chiều sâu.

 

 

 
Ảnh minh họa



Với những nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm, chụp ảnh khi có sương móc đẹp nhất trong những ngày khi nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm có sự chênh lệch lớn, lúc này màn sương sẽ trở thành dày đặc và kéo dài từ tối đến sáng, đủ để tạo nên những bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp như những bức ảnh chụp tại khu vực Sơn La.Chụp ảnh sương móc nên dùng chân máy, về việc đo sáng giống như chụp tuyết, máy ảnh sẽ lấy sáng dựa trên nền trắng của sương, nên người chụp phải thao tác kỹ thuật bù sáng trên máy. Không nên dùng ánh sáng đèn flash mà nên tận dụng ánh sáng tự nhiên. 

Một số lưu ý nhỏ khi đi chụp ảnh tuyết.
1- Tư trang: áo quần ấm, tốt nhất có áo dệt cao cổ, áo len dài tay bên ngoài khoác áo phao (loại áo jacket to, nhồi bông hóa học hoặc lông vũ, rất nhẹ và ấm)

2- Mũ: Nên mang mũ len, áo phao có mũ kèm theo càng tốt, mang cả khẩu trang nếu yếu phổi. Mang theo kiếng mát tránh chói mắt trên tuyết.

3- Quần: nên mặc 2 quần, quần trong loại dệt, bó sát và ấm, quần ngoài jeans

4- Tất (vớ): nên đi 2 tất, tất trong mỏng thường, tấy ngoài lông xù. Mang găng theo.

5- Giày: nên chọn giày thể thao mềm, cổ cao, vì tránh tuyết lọt vô chân. Nên đi quen giày tối thiểu 1 tuần để tránh trầy chân do giày mới.

6- Khi đi nhớ đeo balo, trong đó ngoài máy ảnh cần có 2 đôi tất dự phòng,1 chai nước La Vie, chai dầu gió, vài cái bánh Snicker hoặc bánh quy chocolat

7- Máy ảnh: nên mang theo kính lọc UV, chụp sẽ rât đẹp khi tuyết trắng trời xanh. Mang theo 1 cái khăn khô mềm để lau máy khi cần.

8- Nên mua thêm 1 cục pin secours vì khi nhiệt độ thấp dưới 0 độ C, pin sẽ rất mau hết.

9- Nếu đo sáng kiểu matrix, nên + EV khoảng +0.3 đến +1EV tùy tình huống, nếu không tuyết sẽ bị xám

10- Nếu đo sáng điểm, thì để EV như chơi (chả hạn bạn chụp chân dung người đứng trên tuyết trắng, hoặc nền sau là tuyết hết).

11- Chụp tuyết đẹp, bạn gái nên mặc đồ ngoài sặc sỡ: Đỏ, cam, xanh… sẽ trội 

Nguồn tin: dulichanh

 

 

Mẹo lúc chụp hình ảnh chân dung

Không có nhận xét nào :

Để chụp được một bức ảnh chân dung đẹp là tổng hòa của nhiều nguyên tố cả về kỹ thuật, tư thế, mẫu mã của mẫu...Người chụp phải thật khéo và có sự kết hợp ăn rơ với cau noi hay nhat ve tinh yeu dep và đối tượng chụp trong quá trình thực hiện. Chân dung là thể loại ảnh không quá khó nhưng cũng không hề đơn giản để xem tranh phong canh thien nhien. Để chụp được một bức hinh anh che hay nhat đòi hỏi người chụp phải áp dụng nhiều phương pháp và kinh nghiệm. Dưới đây là một số bí quyết trong việc chụp ảnh chân dung độc giả có thể tham khảo.

1. phong thái chụp
Trước hết cần tìm hiểu khái niệm phong độ là gì? phong độ là vẻ tượng trưng cho thái độ và đức tính của con người thể hiện ra thành dáng dấp điệu bộ bên ngoài. phong thái không chỉ hỗ trợ cho vẻ mặt nhằm miêu tả, nhấn mạnh thái độ, tâm cảnh, phong cách mà còn tạo khả năng diễn xuất nhiều thể tình cảm. Người chụp nếu biết áp dụng sẽ giúp việc bộc lộ con người thêm tinh tế, giải quyết được những trường hợp đối tượng khó biểu hiện tâm tình tình cảm trên khuôn mặt.

phong thái bán thân

 

 


       
Đúng như tên gọi của nó, ở thế chụp này ống kính chỉ thu được phần nửa trên của người được chụp vào ảnh. Bán thân là thế ảnh đặc tả nhàng nhàng, thường mô tả kiểu chân phương đứng đắn, ngoài ra cũng đặc tả nét mặt theo phong cách nghệ thuật.
Người chụp cần cứ vào các đường nét, đặc điểm từ hình thể đến các chi tiết trên khuôn mặt chủ thể để xếp kiểu hợp.

Thế 2/3 người
Với thế 2/3, người chụp sẽ lấy hình từ trên đầu gối một tí trở lên, tức sẽ lấy gần hết chiều dài đùi của nhân vật. Trong nhiều trường hợp, tùy thuộc vào ý thích của nhân vật hay ý đồ của người chụp mà có thể chụp cắt ngang phần đùi hoặc cao hơn.
Lưu ý khi chụp phong độ này là chỉ phù hợp với những đối tượng có thân hình nở nang cân đối, phong độ đĩnh đạc, duyên dáng, ưa nhìn.
phong thái 2/3 thường chụp khi đứng để dễ miêu tả nhưng cần để ý đến đối tượng cần chụp để sắp đặt cho hợp lý. Không nên để đối tượng nhô lên nền trời quá cao với những bối cảnh có thêm người hay phong cảnh vì sẽ khiến người xem có cảm giác như nhân vật vượt lên thoát ly khỏi cuộc sống hoặc quá đề cao nhân vật.

Thế toàn thân
Thế chụp toàn thân sẽ để miêu tả tổng thể về con người bằng vẻ mặt phối hợp với các tư thế động tác của thân hình đến thuộc hạ.
Với thế chụp này người chụp cần cứ vào vẻ mặt, dáng người cùng nếp tâm cảnh của đối tượng mà điều chỉnh hướng mặt theo các góc độ thích hợp. Điều khó nhất là làm sao để tay chân biểu thị được tình cảm ra tư thế động tác mà vẫn phải giữ được sự thiên nhiên. Vì vậy trước khi chụp cần lựa chọn phong thái ăn nhập sẵn và chuẩn bị những thủ pháp kỹ thuật để đạt được hiệu quả cao.

2. Kiểu chụp
Để bức ảnh chân dung được hấp dẫn, người xem không cảm thấy nhàm còn phụ thuộc nhiều vào kiểu cách chụp. Kiểu chụp có thể khắc phục được những tật xấu trên khuôn mặt tạo ra.

Kiểu chân phương
Kiểu chân phương hay còn gọi là kiểu chụp chính diện. Đối tượng sẽ hướng khuôn mặt và thân hình trực diện với ống kính. Với kiểu chụp này hãy để đối tượng đứng hoặc ngồi thật thoải mái , mặt vừa tầm, không cúi, hoặc đổ nghiêng, mắt nhìn thẳng ống kính, hai tai phải thấy rõ và cân đối với nhau.

Nghiêng 3/4
Ở kiểu chụp này, đối tượng ở phong độ nghiêng so với trục ống kính, mặt quay sang một phía sao cho khuôn ngắm máy ảnh nhìn thấy ¾ khuôn mặt, một tai nhìn rõ còn tai kia khuất.

Kiểu bán diện
Kiểu này chủ yếu hướng đến khuôn mặt còn không tập trung vào phong độ thân hình. Tùy trường hợp mà có thể ngước mắt lên hoặc nhìn ngang theo hướng mặt, có thể cúi hay ngửa mặt vừa phải.
Một điểm đáng lưu ý là kiểu này chỉ ăn nhập với những người có khuôn mặt bầu bĩnh, mặt nhìn nghiêng đẹp với sống mũi dọc dừa, tóc đẹp, lông mi dài, cong..

3. Một số “bí quyết”
Để chụp được những bức hình chân dung đẹp phụ thuộc vào nhiều nguyên tố, một số lưu ý và cách chụp dưới đây sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tác nghiệp.

Vị trí
Vị trí chụp là nhân tố rất quan trọng bạn cần lưu tâm. Bạn cần dành thời gian để khảo sát trước các vị trí để chụp ảnh, chọn khu vực có nền đẹp cho chủ thể.
Khi chụp hãy dùng ống kính góc rộng để lấy được cả những cảnh vật xung quanh. Tuy nhiên cần tránh để hậu cảnh đại quá nhiều chi tiết có thể khiến chủ thể bị chìm đi và bố cục mất đi điểm nhấn.

Lưu ý:  Bạn nên có những kế hoạch đề phòng trường hợp thời tiết xấu, có thể một địa điểm để chụp trong nhà ở gần đó.
Ánh sáng
Trong ánh sáng thiên nhiên, giờ vàng luôn là khung giờ chụp ảnh tối ưu được nhiều nhiếp ảnh gia tuyển lựa. Tuy nhiên nếu không chờ được khoảng thời kì này (vào sáng sớm hoặc vào chiều muộn) bạn có thể chụp trong một ngày trời nhiều mây, mặc dù đây là điều kiện thời tiết không đẹp nhưng trời nhiều mây sẽ giống như một hộp khuếch tán ánh sáng mang đến ánh sáng dịu và đẹp hơn. giả dụ bạn chụp trong nhà nên chọn vị trí gần cửa sổ để có ánh sáng dịu gián tiếp.

Mách nhỏ: bạn có thể dùng gương phản xạ hoặc tấm bìa sáng màu để phản ảnh thêm ánh sáng cho những vùng thiếu sáng trên chủ thể.
 
Ánh mắt
Với ảnh chân dung, ánh mắt là chi tiết rất quan trọng trên khuôn mặt đối tượng chụp. Những nếu chụp theo kiểu bán diện, người chụp cần chú ý chỉnh nét vào bên mắt gần nhất của chủ thể.
Nếu chụp chân dung hãy dùng chế độ chụp liên tục để tránh không ai bị nhắm mắt khi chụp. Khi chụp con nít có thể dùng một món đồ chơi để lôi cuốn ánh mắt của trẻ.

Độ sâu trường ảnh
Ảnh chân dung ăn nhập nhất với độ sâu trường ảnh (DoF) thấp, thường sẽ mang đến hậu cảnh mờ và chủ thể sắc nét. Với máy ảnh ống kính rời DSLR, người chụp có thể chọn ống kính khẩu độ rộng, thí dụ ống tiêu cự khăng khăng 50mm F1.8 để tập trung sự chú ý vào chủ thể và giấu đi các chi tiết gây nhiễu hậu cảnh.
Đối với máy ảnh ngắm chụp PnS có thể dùng trị số khẩu độ F3.5 hoặc thấp hơn, hoặc dùng các chế độ chụp chân dung trên máy cũng có thể tạo ra hiệu ứng rưa rứa.

Tạo bố cục
Ngoài việc loại bỏ những vật xung quanh, người chụp cũng có thể sử chúng để tạo bố cục. Khung vòm, nhánh cây, nhà cầu, ban công…nếu biết khai thác đều có thể giúp đóng khung cho bức ảnh, tạo nên sự chú ý cho thị giác nhiều hơn.

Khi chụp chân dung, những người xung quanh cũng có thể tạo bố cục giúp trội đối tượng chính. thí dụ đàn cháu vây quanh người bà trong một bức ảnh chung.
quy tắc cắt cúp
Khi chụp chân dung việc cắt (crop) ảnh cũng rất cần được chú ý, có thể sẽ giúp bạn có một bố cục đẹp hoặc cũng có thể khiến bức ảnh trở thành “thảm họa”. Việc cắt cúp ảnh cũng phải tuân theo những lệ luật, những vị trí “được cắt” và “không được cắt”.
Đường màu đỏ là không được cắt còn đường màu xanh là có thể cắt nếu cần. 

Hy vọng với một số lưu ý và cách chụp vừa giới thiệu trong bài, có thể giúp bạn trong việc tạo ra những bức hình chân dung đẹp và đúng ý. Chúc bạn thành công 

Nguồn tin: Van